Thứ Ba, 15 tháng 10, 2024

Vạn Phát Hưng vượt mục tiêu lợi nhuận 2024 nhờ bán thành công dự án Nhơn Đức

 Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng (mã chứng khoán: VPH) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2024 với kết quả ấn tượng, vượt xa mục tiêu lợi nhuận của năm nhờ việc hoàn tất chuyển nhượng dự án khu dân cư Nhơn Đức tại Nhà Bè. Trong quý III, Vạn Phát Hưng đã ghi nhận khoản doanh thu đáng kể từ việc bán cổ phần liên quan đến dự án này, mang lại khoản lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp sau nhiều năm gặp khó khăn.

Cụ thể, trong quý III, doanh nghiệp chỉ ghi nhận 18 tỷ đồng doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bất động sản, tăng gấp 6,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, điểm nhấn quan trọng là khoản doanh thu tài chính gần 356 tỷ đồng, trong đó có tới 349 tỷ đồng đến từ việc chuyển nhượng cổ phần tại dự án Nhơn Đức. Nhờ đó, lợi nhuận ròng quý III của Vạn Phát Hưng đạt hơn 183 tỷ đồng, một bước nhảy lớn so với khoản lỗ gần 20 tỷ đồng cùng kỳ năm 2023.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Vạn Phát Hưng đạt 34 tỷ đồng, lợi nhuận ròng lên tới 145 tỷ đồng, vượt 91% so với kế hoạch lợi nhuận cả năm 2024. Điều này cho thấy sự thành công của công ty trong việc thực hiện chiến lược thoái vốn và tập trung vào các dự án trọng điểm.

Tài sản của Vạn Phát Hưng tính đến ngày 30/9/2024 đạt 2.139 tỷ đồng, giảm 10% so với đầu năm do công ty đã chuyển nhượng thành công dự án Nhơn Đức. Khoản tồn kho giảm mạnh, chỉ còn 208 tỷ đồng, trong khi các khoản phải thu ngắn hạn tăng 46% lên gần 1.000 tỷ đồng, phần lớn là từ việc bán dự án Nhơn Đức.



Ngoài ra, nợ phải trả của công ty giảm 27% so với đầu năm, còn 983 tỷ đồng, nhờ giảm bớt nợ vay tài chính và các khoản phải trả ngắn hạn. Đặc biệt, sau khi hoàn tất thoái vốn tại Công ty Bất động sản Nhà Bè, Vạn Phát Hưng không còn phải trả khoản nợ 761 tỷ đồng liên quan đến công ty này.

Việc bán thành công dự án Nhơn Đức là một bước ngoặt quan trọng đối với Vạn Phát Hưng, đánh dấu sự kết thúc của một thương vụ gặp nhiều khó khăn trong nhiều năm qua. Dự án này từng được kỳ vọng sẽ bán cho Lotte Land, thuộc Tập đoàn Lotte, nhưng đã gặp vướng mắc pháp lý khiến thương vụ không thể hoàn thành. Sau nhiều lần thương lượng, Vạn Phát Hưng đã quyết định tìm đối tác khác và chính thức hoàn tất chuyển nhượng 99% cổ phần tại Công ty Bất động sản Nhà Bè vào tháng 8/2024.

Hiện tại, Vạn Phát Hưng đang tập trung nguồn lực để phát triển các dự án mới, đồng thời hoàn tất các bước còn lại trong quá trình chuyển nhượng dự án Nhơn Đức. Công ty cũng sẽ hoàn trả khoản tiền đặt cọc và các chi phí hỗ trợ mà Lotte Land đã cung cấp trước đó khi thực hiện hợp đồng mua bán cổ phần.

Trong năm 2021, Vạn Phát Hưng từng trình cổ đông phương án bán 55% cổ phần tại Bất động sản Nhà Bè cho Lotte Land, nhưng do những vướng mắc pháp lý và các yếu tố bất khả kháng liên quan đến dự án Nhơn Đức, kế hoạch này không thể thực hiện. Đến giữa năm 2024, khi dự án đã hoàn tất việc chấp nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp và hoàn tất thủ tục đầu tư, Vạn Phát Hưng mới có thể tiến hành chuyển nhượng cho đối tác mới.

Ban lãnh đạo Vạn Phát Hưng cũng cho biết, trong năm 2024, doanh thu chính sẽ đến từ quý III và quý IV khi công ty hoàn tất chuyển nhượng cổ phần tại Nhà Bè Land. Với thành công từ thương vụ Nhơn Đức, Vạn Phát Hưng tự tin rằng họ sẽ hoàn thành mục tiêu kinh doanh đề ra trong năm.

Tính đến cuối năm 2023, Vạn Phát Hưng vẫn đang nắm giữ khoản đặt cọc 200 tỷ đồng từ Lotte Land liên quan đến thương vụ mua bán cổ phần Bất động sản Nhà Bè. Ban lãnh đạo công ty cho biết, quá trình hoàn tất chuyển nhượng và hoàn trả các khoản tiền liên quan sẽ được thực hiện trong thời gian tới.

Nhìn chung, với việc hoàn tất chuyển nhượng dự án Nhơn Đức, Vạn Phát Hưng đã vượt qua giai đoạn khó khăn và sẵn sàng tiến bước với các dự án mới, đặt nền tảng cho sự tăng trưởng bền vững trong những năm tới. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét