Thứ Tư, 16 tháng 10, 2024

TP.HCM Xây Dựng Nút Giao 4 Tầng Tại Cửa Ngõ Đông Bắc

 TP.HCM sẽ xây dựng nút giao 4 tầng tại cửa ngõ Đông Bắc. Nút giao Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng, thuộc TP. Thủ Đức, sẽ bao gồm hầm chui và cầu vượt hai tầng, giúp việc lưu thông qua các hướng thuận tiện hơn. Thiết kế nút giao này đã được UBND TP.HCM phê duyệt theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải. Dự án này nằm trong giai đoạn 2 của tuyến Vành đai 2, từ đại lộ Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng, với chiều dài 2,8 km và tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng.

Nút giao sẽ có tổng cộng 4 tầng, bao gồm cả tuyến đường sắt hiện hữu. Tầng thứ nhất có hai cầu vượt. Cầu thứ nhất có hai nhánh với 6 làn xe, vượt qua các tuyến đường Linh Đông, Phạm Văn Đồng, Kha Vạn Cân và rạch Ngang. Cầu thứ hai có hai làn xe, phục vụ cho việc rẽ trái từ Vành đai 2 xuống Phạm Văn Đồng, hướng về sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, một cầu vượt khác với quy mô 4 làn xe, đi thẳng qua đường Phạm Văn Đồng, sẽ được xây dựng ở tầng trên trong giai đoạn tiếp theo của dự án. Phía dưới nút giao, sẽ có một hầm chui với 2 làn xe, giúp các phương tiện rẽ phải từ Phạm Văn Đồng về phía sân bay Tân Sơn Nhất, hướng ra quốc lộ 1 - Gò Dưa.



Trước đây, phương án thiết kế của nút giao này chưa bao gồm hầm chui, mà chỉ có cầu vượt hai tầng với nhiều nhánh rẽ. Tuy nhiên, do sự điều chỉnh tuyến đường sắt chạy qua khu vực này có khả năng xung đột với một nhánh cầu, nên thiết kế đã được điều chỉnh để đảm bảo đồng bộ với các dự án liên quan. Đoạn Vành đai 2 từ đại lộ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng là một trong 4 đoạn còn lại chưa hoàn thiện của tuyến đường này. Cuối năm 2023, HĐND TP.HCM đã thông qua chủ trương đầu tư cho đoạn này cùng với đoạn 1, từ cầu Phú Hữu đến Võ Nguyên Giáp, dài 3,5 km. Cả hai dự án sẽ được giải phóng mặt bằng và xây dựng từ năm 2025, dự kiến hoàn thành sau hai năm.

Ngoài hai đoạn trên, Vành đai 2 còn hai đoạn khác chưa được khép kín. Đoạn thứ ba, dài hơn 2,7 km, từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, đang được triển khai theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Đoạn cuối cùng, dài 5,3 km, từ quốc lộ 1 qua đường Nguyễn Văn Linh, nằm ở phía nam thành phố, hiện vẫn chưa được đầu tư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét