Thứ Tư, 16 tháng 10, 2024

Tòa tuyên án bà Trương Mỹ Lan trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

 Sáng ngày 17/10, sau gần một tháng xét xử và nghị án, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã bắt đầu đưa ra phán quyết đối với bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng 33 bị cáo liên quan đến các sai phạm trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2. Đồng thời, tòa cũng xem xét việc xử lý tài sản kê biên nhằm bồi thường cho 35.824 trái chủ.

Theo hồ sơ vụ án và lời khai tại tòa, bà Lan và các đồng phạm đã tiến hành nhiều hành vi phạm pháp, trong đó có việc chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng từ 35.824 trái chủ thông qua việc phát hành trái phiếu không có tài sản đảm bảo. Các bị cáo cũng bị cáo buộc rửa tiền với số tiền hơn 445.000 tỷ đồng và vận chuyển trái phép 4,5 tỷ USD qua biên giới.



Hành vi lừa đảo và rửa tiền

Từ năm 2018 đến năm 2020, bà Lan cùng các nhân sự chủ chốt tại Ngân hàng SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI) đã phối hợp sử dụng 4 công ty thành viên của tập đoàn (gồm Công ty An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra) để phát hành 25 mã trái phiếu khống. Số trái phiếu này không có tài sản đảm bảo, và bằng những thủ đoạn gian dối, họ đã lừa bán trái phiếu cho gần 36.000 người, chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng. Số tiền này sau đó được các bị cáo sử dụng để trả nợ, đầu tư vào các dự án, và chuyển trái phép ra nước ngoài.

Trong hành vi rửa tiền, từ ngày 1/1/2018 đến 7/10/2022, bà Lan đã chỉ đạo các thuộc cấp thực hiện nhiều thủ đoạn nhằm che giấu nguồn gốc số tiền hơn 415.000 tỷ đồng từ hành vi tham ô ở giai đoạn một của vụ án SCB. Các thủ đoạn này bao gồm việc chuyển tiền ra khỏi hệ thống ngân hàng SCB hoặc chuyển khoản cho cá nhân và pháp nhân khác rút tiền mặt. Hành vi này được thực hiện nhằm tránh sự theo dõi của các cơ quan chức năng.

Vận chuyển tiền tệ qua biên giới

Trong vòng 10 năm, từ 27/10/2012 đến 7/10/2022, 21 công ty thuộc tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã thực hiện 78 giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài trái phép với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ USD. Đồng thời, tập đoàn này cũng nhận được hơn 3 tỷ USD từ các giao dịch tiền chuyển về từ nước ngoài. Tổng số tiền vận chuyển trái phép qua biên giới trong giai đoạn này lên đến hơn 4,5 tỷ USD.

Lời bào chữa của bà Lan và các bị cáo

Trong quá trình xét xử, bà Lan không kêu oan và cho biết tôn trọng quyết định của Viện Kiểm sát. Tuy nhiên, bà phủ nhận việc chủ động đưa ra các chủ trương phát hành trái phiếu và khẳng định không chiếm đoạt tài sản của trái chủ. Bà cam kết sử dụng toàn bộ tài sản của mình để bồi thường cho 35.824 trái chủ bị thiệt hại. Trong lời bào chữa cuối cùng, bà nhiều lần rơi nước mắt, bày tỏ sự hối tiếc về những sai lầm của mình và nhận định rằng cuộc đời bà đã phải trả giá quá đắt.

Các bị cáo khác cũng thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng cho rằng khi thực hiện không nhận thức được sự sai phạm hoặc chỉ làm theo chỉ đạo của bà Lan và cấp trên. Hầu hết các bị cáo đều tỏ ra ăn năn, xin lỗi các trái chủ và mong muốn tòa án xem xét để có được sự khoan hồng.

Quan điểm của Viện Kiểm sát

Đại diện Viện Kiểm sát nhận định rằng bà Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu trong vụ án, trong khi các bị cáo khác giữ vai trò đồng phạm, hỗ trợ cho hành vi phạm tội của bà Lan. Mỗi bị cáo là một mắt xích quan trọng, tạo điều kiện cho người khác thực hiện các hành vi phạm pháp. Dù bà Lan đã hợp tác tích cực với luật sư và gia đình để tìm cách khắc phục hậu quả, nhưng các biện pháp đưa ra vẫn chưa thực sự hiệu quả và cần thêm thời gian để đạt được kết quả cụ thể.

Với mức độ nghiêm trọng của vụ án, Viện Kiểm sát đề nghị mức án chung thân đối với bà Lan về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 12-13 năm tù cho tội rửa tiền và 8-9 năm tù về tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Đối với 33 bị cáo khác, Viện Kiểm sát đề nghị các mức án từ 2 đến 27 năm tù tùy theo vai trò và hành vi phạm tội của từng người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét