Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2024

Sớm bàn giao mặt bằng thi công cầu trên cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang để đẩy nhanh tiến độ dự án

Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang hiện đang gặp nhiều khó khăn trong việc bàn giao mặt bằng cho các gói thầu thi công, đặc biệt là gói thầu XL24, nơi các cây cầu vượt quốc lộ và cầu vượt sông vẫn chưa được giải phóng mặt bằng hoàn toàn dù dự án đã được thi công gần 10 tháng. Mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025 đang gặp nguy cơ bị trì hoãn nếu những khó khăn này không được giải quyết sớm.

Gói thầu XL24 có vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của tuyến cao tốc này, với việc xây dựng nhiều cây cầu nối liền các đoạn quan trọng trên tuyến đường. Tuy nhiên, việc chậm bàn giao mặt bằng đã khiến tiến độ thi công không đạt yêu cầu. Ông Lê Đức Tranh, Giám đốc Ban Điều hành Gói thầu XL24, cho biết nhà thầu đã phải tự bỏ tiền thuê đất của người dân để tiếp cận các khu vực thi công, đảm bảo không để dự án bị ngừng trệ.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có 15/20 cây cầu thuộc gói thầu này đã được bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân chính gây ra sự chậm trễ trong việc giải phóng mặt bằng bao gồm các vướng mắc về chuyển đổi đất lâm nghiệp và đất nông nghiệp. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc đền bù cho người dân, làm chậm tiến độ thi công dự án.

Bên cạnh đó, tình trạng mưa bão kéo dài, đặc biệt là bão số 3, đã làm hư hỏng nhiều tuyến đường công vụ và thiết bị thi công, gây ra thêm nhiều trở ngại cho quá trình xây dựng. Một số điểm thi công đã phải tạm dừng để khắc phục hậu quả mưa lũ và đảm bảo an toàn cho công nhân.

Trong nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu và chính quyền địa phương đang phối hợp chặt chẽ để giải quyết các vướng mắc về mặt bằng. Các tổ công tác đặc biệt đã được thành lập để xử lý nhanh chóng các trường hợp cần giải phóng mặt bằng, đặc biệt là tại các cây cầu trọng điểm như cầu Hàm Yên, Km48, và cầu vượt QL37. Nhà thầu cũng chủ động hỗ trợ một phần kinh phí cho các hộ dân tại các khu vực này để đảm bảo tiến độ thi công không bị gián đoạn.

Với nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công, liên danh nhà thầu Tập đoàn Đèo CảCông ty CP Xây dựng Cầu 75 đã huy động gần 200 công nhân cùng 150 máy móc và thiết bị chuyên dụng, tổ chức thi công đồng loạt trên các cây cầu đã được bàn giao mặt bằng. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành dự án đúng tiến độ vào cuối năm 2025.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét