Thứ Ba, 15 tháng 10, 2024

Saigonres nhận 274 tỷ tiền đặt cọc từ dự án Gem Premium: Tình hình kinh doanh quý III/2024

 

Saigonres ghi nhận doanh thu tăng mạnh trong quý III/2024

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024, Công ty Cổ phần Tổng CTCP Địa ốc Sài Gòn (Saigonres - mã chứng khoán: SGR) đã đạt được doanh thu thuần gần 58 tỷ đồng, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ doanh thu các dự án như Phú Mỹ, Phú Định và Nhơn Đức. Đặc biệt, biên lãi gộp của Saigonres đã có sự cải thiện rõ rệt, tăng từ mức 24,86% lên 78,34%, cho thấy sự cải thiện đáng kể trong hiệu quả hoạt động.

Trong quý III, công ty cũng ghi nhận thêm gần 7 tỷ đồng từ các nguồn thu tài chính như lãi vay và cổ tức. Nhờ vậy, lợi nhuận sau thuế của Saigonres đạt 42,5 tỷ đồng, tăng mạnh 127% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả tích cực, góp phần cải thiện bức tranh kinh doanh của công ty trong năm 2024.

Tình hình kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần của Saigonres đạt 118 tỷ đồng, tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 19 tỷ đồng, giảm 61% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy dù doanh thu tăng trưởng tốt, nhưng các yếu tố như chi phí phát sinh và biến động thị trường đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.

Theo kế hoạch kinh doanh của Saigonres trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu doanh thu là 628 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 190 tỷ đồng. Đến thời điểm cuối tháng 9, công ty mới hoàn thành được 19% kế hoạch doanh thu và 10% kế hoạch lợi nhuận, điều này đặt ra thách thức cho Saigonres trong việc hoàn thành các mục tiêu đã đề ra cho năm 2024.

Tài sản và nợ phải trả

Tính đến ngày 30/9/2024, tổng tài sản của Saigonres đạt 2.130 tỷ đồng, không có nhiều biến động so với đầu năm. Trong đó, tồn kho của công ty giảm mạnh xuống còn 525 tỷ đồng, phần lớn đến từ các dự án đất tại Bình Thuận, Phú Định (quận 8), khu đất Phan Huy Chú tại Vũng Tàu và dự án An Phú tại Bình Dương.

Nợ phải trả của công ty ghi nhận ở mức 1.197 tỷ đồng, duy trì gần như không thay đổi so với đầu năm. Trong đó, nợ vay tài chính chiếm khoảng 34% tổng nợ phải trả. Saigonres cũng đã nhận hơn 290 tỷ đồng tiền ký quỹ, ký cược ngắn hạn, tăng mạnh so với 198 tỷ đồng vào đầu năm. Đặc biệt, công ty đã nhận được 274 tỷ đồng từ Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn Riverside, khoản đặt cọc này liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng dự án Gem Premium.

Dự án Gem Premium và những thách thức

Dự án Gem Premium có quy mô 6,7 ha, gồm khoảng 2.630 căn hộ, từng là một liên doanh giữa Saigonres và Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán: DXG) vào năm 2017. Saigonres đã góp 25% vốn vào liên doanh, trong khi Đất Xanh chiếm 75%. Tuy nhiên, dự án gặp phải nhiều vướng mắc về pháp lý, đặc biệt là trong việc triển khai tuyến đường kết nối vào dự án, thuộc trách nhiệm của UBND quận Thủ Đức và kinh phí của Saigonres. Điều này đã dẫn đến việc Saigonres chưa thu được dòng tiền từ dự án như dự kiến.

Vào tháng 1/2020, Saigonres đã hoàn tất việc chuyển nhượng toàn bộ 25% phần vốn góp tại Sài Gòn Riverside cho Công ty TNHH Đầu tư và Tư vấn Biển Đông. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai như kế hoạch ban đầu do các vấn đề liên quan đến việc xây dựng tuyến đường kết nối. Điều này đã khiến quá trình thu hồi vốn và tiếp tục triển khai dự án bị trì hoãn.

Dự án An Phú và kế hoạch chuyển nhượng

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo Saigonres cũng chia sẻ về kế hoạch chuyển nhượng các dự án An Phú 1An Phú 2 (TP Thủ Đức) cho Đất Xanh với tổng giá trị 650 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, Đất Xanh đã thanh toán 220 tỷ đồng cho Saigonres, và công ty kỳ vọng sẽ thu về hơn 300 tỷ đồng lợi nhuận từ thương vụ này. Tuy nhiên, quá trình chuyển nhượng vẫn đang bị trì hoãn do khó khăn về tài chính từ phía Đất Xanh cũng như việc điều chỉnh quy mô tuyến đường kết nối vào dự án.

Dù đối mặt với nhiều thách thức, Saigonres vẫn duy trì được đà tăng trưởng trong năm 2024 nhờ việc quản lý tài chính tốt và tăng cường hoạt động chuyển nhượng dự án. Việc nhận 274 tỷ đồng từ Sài Gòn Riverside cho dự án Gem Premium là một bước tiến quan trọng, giúp cải thiện dòng tiền và củng cố vị thế của công ty trên thị trường. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2024, Saigonres cần tiếp tục giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến các dự án còn lại và đẩy nhanh tiến độ chuyển nhượng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét