Thứ Tư, 9 tháng 10, 2024

Dự án 84.000 tỷ đồng Thủ Thiêm - Long Thành: Giải pháp giao thông đô thị mới cho TP HCM và Đồng Nai

 Đơn vị tư vấn TEDI - TEDIS vừa đề xuất tuyến đường sắt đô thị dài 48,2 km kết nối Thủ Thiêm (TP HCM) với sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai). Đây là tuyến đường sắt đô thị khối lượng lớn (MRT) đầu tiên trong khu vực, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 84.752 tỷ đồng.

Theo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt sẽ bắt đầu từ ga Thủ Thiêm, chạy dọc theo đường vành đai 3 TP HCM và vượt sông Đồng Nai, sau đó rẽ trái vào giải phân cách giữa tỉnh lộ 25B. Tuyến đi vào khu vực xã Long An, huyện Long Thành trước khi tiếp tục chạy dọc hành lang của đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, đến sân bay quốc tế Long Thành.

Với tốc độ thiết kế 120 km/h, hành khách có thể di chuyển nhanh chóng từ trung tâm TP HCM đến sân bay Long Thành trong khoảng thời gian ngắn. Tuyến đường có 20 nhà ga, bao gồm 16 ga trên cao và 4 ga ngầm gần sân bay Long Thành, giúp việc kết nối giữa TP HCM và sân bay trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.

Một trong những yếu tố quan trọng của dự án là các depot bảo dưỡng và sửa chữa tàu. Depot chính rộng 21,4 ha được đặt tại xã Cẩm Đường, huyện Long Thành, trong khi depot phụ tại Thủ Thiêm chỉ rộng 1,2 ha. Các giai đoạn khai thác của dự án cũng được xác định rõ ràng: từ 9 đoàn tàu 4 toa trong giai đoạn đầu, đến 31 đoàn tàu 6 toa sau năm 2055.

Với tổng mức đầu tư 84.752 tỷ đồng, trong đó 5.504 tỷ đồng dành cho việc giải phóng mặt bằng, dự án sẽ sử dụng ngân sách nhà nước, huy động trái phiếu và vay vốn ODA. Bộ Giao thông Vận tải hiện đang yêu cầu các đơn vị liên quan đóng góp ý kiến về tính khả thi của dự án, từ quy hoạch đến phương án giải phóng mặt bằng.

Dự kiến tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ khởi công vào cuối năm 2026, hoàn thành vào năm 2029 và khai thác thương mại từ năm 2030. Dự án này không chỉ giúp kết nối TP HCM với sân bay Long Thành mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải cho các tuyến đường bộ hiện có, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các khu vực đô thị và công nghiệp dọc hành lang TP HCM - Long Thành.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét