Thứ Tư, 9 tháng 10, 2024

Cựu Tổng giám đốc SCB Võ Tấn Hoàng Văn yêu cầu điều chỉnh số tiền bị cáo buộc chiếm đoạt

Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn, cựu Tổng giám đốc SCB, đang bị xét xử với cáo buộc giúp sức bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 28.000 tỷ đồng qua việc bán các gói trái phiếu. Tuy nhiên, trong phiên tòa diễn ra vào chiều 8/10, ông Văn đã đề nghị tòa xem xét lại số tiền này, cho rằng ông chỉ liên quan đến khoảng 7.900 tỷ đồng, không phải con số gần 28.500 tỷ như cáo buộc của Viện Kiểm sát.

Theo cáo buộc, ông Văn đã đóng vai trò quan trọng trong việc bán trái phiếu cho người dân, giúp bà Lan chiếm đoạt số tiền của hơn 35.000 người. Để đối phó với cáo buộc này, ông Văn đã tự bào chữa trước tòa và thừa nhận những hành vi của mình theo cáo trạng, nhưng nhấn mạnh rằng cần xem xét lại các số liệu mà luật sư của ông đã cung cấp.

Ông Văn đưa ra ví dụ về một trường hợp cụ thể: vào tháng 9/2019, một khách hàng mua trái phiếu qua SCB nhưng sau đó bán lại cho một công ty chứng khoán, và công ty này lại bán trái phiếu cho khách hàng khác. Ông cho rằng mình bị cáo buộc trên số tiền liên quan đến giai đoạn sau khi trái phiếu đã được bán lại, mặc dù ông không còn tham gia vào quá trình đó.

Bên cạnh tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Văn còn đối diện với cáo buộc Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Ông thừa nhận đã tham gia phê duyệt 20 giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài, nhưng trong đó có 12 giao dịch đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận. Do đó, ông đề nghị tòa xem xét lại việc kết tội ông ở cáo buộc này.

Trong phần tự bào chữa, ông Văn cũng đưa ra một số thỉnh cầu cá nhân, bao gồm việc yêu cầu tòa cho phép ông ký giấy tờ để vợ ông có quyền giám hộ đối với người con riêng bị tâm thần, cũng như mong muốn được ký nhận người con riêng của vợ làm con hợp pháp để cháu có thể thăm cha trong trại giam.

Luật sư của ông Văn cũng lập luận rằng ông không tham gia vào việc phát hành trái phiếu và chỉ có nhiệm vụ bán các sản phẩm trái phiếu sau khi quá trình phát hành hoàn thành. Bên cạnh đó, luật sư còn nhấn mạnh rằng một phần gói trái phiếu mà ông Văn bị cáo buộc đã phát hành sau khi ông đã nghỉ việc tại SCB.

Vụ án hiện vẫn đang được xét xử, với nhiều bị cáo khác cũng đang trong giai đoạn bào chữa, trong đó có bà Trương Mỹ Lan, người đối diện với mức án chung thân.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét