Thứ Tư, 16 tháng 10, 2024

9 dự án giao thông trọng điểm ĐBSCL đang gặp vướng mắc gì?

Các dự án giao thông trọng điểm tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đều đang gặp phải tình trạng chậm tiến độ từ 4% đến 15% so với kế hoạch. Một trong những nguyên nhân chính là do nguồn vật liệu, đặc biệt là cát đắp, chưa đáp ứng đủ yêu cầu. Điều này không chỉ gây lãng phí thời gian và nguồn lực của các nhà thầu mà còn ảnh hưởng lớn đến tiến độ và hiệu quả thi công.

Tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL vào ngày 16/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm đã báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính về tiến độ các dự án. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng của các dự án cao tốc tại đây đã đạt trên 99%, cơ bản đáp ứng tiến độ thi công. Tuy nhiên, Dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn qua tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu) và Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ vẫn còn một số vướng mắc về mặt bằng chưa được giải quyết hoàn toàn.



Huy động hơn 6.500 nhân lực

Các nhà thầu hiện đã huy động tổng cộng 450 mũi thi công với hơn 6.500 nhân lực và 2.200 thiết bị. Riêng dự án Cần Thơ - Cà Mau đã huy động được 183 mũi thi công, 971 thiết bị và 3.000 nhân lực. Mặc dù đã có những nỗ lực, hầu hết các dự án vẫn bị chậm từ 4% đến 15%. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn cát đắp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ. Đặc biệt, Dự án Cần Thơ - Cà Mau cần phải hoàn thành gia tải chậm nhất vào 31/12/2024 để kịp hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.

Vật liệu chưa đáp ứng được tiến độ thi công

Nguồn cung cát đắp đang là vấn đề nan giải. Hiện tại, các tỉnh đã xác định được nguồn cát sông với khối lượng 72,3 triệu m³ trên tổng nhu cầu 65 triệu m³. Tuy nhiên, công suất khai thác còn hạn chế và thủ tục kéo dài đã gây khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu thi công. Một số tỉnh như Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và An Giang vẫn đang trong quá trình thực hiện thủ tục cấp phép khai thác các mỏ cát, dự kiến hoàn thành trong tháng 10 và 11/2024.

Ngoài ra, các nhà thầu cũng đã huy động tổng cộng 18 tàu hút và hơn 200 xà lan để khai thác, vận chuyển cát biển từ Sóc Trăng phục vụ dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới cung cấp được 0,425 triệu m³ trên tổng nhu cầu 2 triệu m³.

Mỏ không đáp ứng đủ trữ lượng, thủ tục cấp phép kéo dài

Nhiều mỏ vật liệu hiện không đáp ứng đủ trữ lượng hoặc gặp khó khăn về thủ tục cấp phép kéo dài, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương như Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, An Giang, và Sóc Trăng hoàn thành thủ tục cấp phép mỏ chậm nhất vào tháng 10/2024 để đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu.

Ngoài ra, nguồn vật liệu đá dăm, với tổng nhu cầu khoảng 8,03 triệu m³, cũng là thách thức lớn đối với khu vực ĐBSCL. Tỉnh An Giang hiện đang thực hiện thủ tục đấu giá quyền khai thác mỏ Antraco, nhưng thời gian cần thiết để hoàn thành quá trình này là khoảng 12 tháng, khó đáp ứng kịp thời cho các dự án.

Đề xuất giải pháp

Để khắc phục khó khăn, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đề xuất các địa phương tập trung tháo gỡ các vướng mắc và hoàn thành thủ tục cấp phép mỏ trong tháng 10/2024. Các tỉnh có nguồn vật liệu đá cũng được yêu cầu phối hợp với chủ đầu tư và nhà thầu để đảm bảo đủ nguồn cung. Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương về thời gian khai thác cát, sỏi lòng sông nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách của các dự án.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét